Dùng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để phạt nguội. Lợi ích của thiết bị giám sát hành trình (Hộp đen ô tô). Là không phải bàn cãi. Tuy nhiên, cơ quan chức năng dùng thiết bị hộp đen giám sát hành trình để quản lý phương tiện. Sử dụng dữ liệu thiết bị để xử phạt vi phạm nhằm phát huy hiệu quả quản lý.
Dùng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để phạt nguội
1. Dùng dữ liệu thiết bị định vị xe máy để phạt nguội. Về vấn đề này, đại diện cơ quan quản lý của nhà nước. Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, những bất cập còn tồn tại như: Sóng truyền không liên tục, có những sai sót nhất định để xác định thời gian quá tốc độ, hay việc quản lý chống lái xe tắt thiết bị, phá sóng… phải giải quyết triệt để mới nâng cao hiệu quả của thiết bị này.
1. Dùng dữ liệu thiết bị định vị xe máy để phạt nguội. Về vấn đề này, đại diện cơ quan quản lý của nhà nước. Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, những bất cập còn tồn tại như: Sóng truyền không liên tục, có những sai sót nhất định để xác định thời gian quá tốc độ, hay việc quản lý chống lái xe tắt thiết bị, phá sóng… phải giải quyết triệt để mới nâng cao hiệu quả của thiết bị này.
2. Hiện tại Việt Nam dự kiến sẽ có khoảng 1 triệu trong năm 2017. Sắp tới thì dữ liệu của thiết bị hộp đen giám sát hành trình. Được tổng hợp phân tích theo từng địa bàn, do trực tiếp sở GTVT quản lý theo dõi, phân ra theo các loại hình vận tải khác nhau (xe container, xe khách, xe du lich, Taxi uber grab…) và theo từng hình thức đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.
3. “Có nhiều ý kiến đề nghị cần sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình này để “phạt nguội” theo Nghị định 171/NĐ-CP. Chúng ta mới chỉ so sánh tốc độ theo khung. Chẳng hạn với xe khách, xe tải không được quá tốc độ 60–70 km/h như quy định cụ thể như. Vào khu đông dân cư, đô thị không quá 40 km/h hay khu vực đèo dốc có điều kiện hạn chế giao thông không quá 50 km/h, do chưa có bản đồ số nên chưa thể xác định và thực hiện được. Hiện Tổng cục Đường bộ VN đang xây dựng bản đồ số để có thể quản lý trên 22 nghìn km quốc lộ và dự kiến hoàn thành trong năm 2015 để xác định chi tiết, cụ thể hơn vi phạm tốc độ. Khi đó sẽ có thể tính đến việc sử dụng dữ liệu để xử phạt.”
Cũng theo ông Quyền, để sử dụng dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính thì thiết bị đó phải được kiểm định về tiêu chuẩn chất lượng, độ chính xác. Sau đó, thiết bị này sẽ được các trạm đăng kiểm hoặc cơ quan kiểm định kiểm tra định kỳ, để đảm bảo dữ liệu luôn chính xác nhằm sử dụng để xử phạt.
Tình hình thực tế của việc triển khai “phạt nguội” bằng dữ liệu giám sát hành trình
1. Hiện nay. 48 Tỉnh, thành đã tiến hành phạt nguội qua thiết bị định vị ô tô. Đã có hơn 1.500 phương tiện ô tô vận tải đã bị cơ quan chức năng xử phạt, tước phù hiệu, giấy phép kinh doanh sau khi hàng loạt vi phạm được ghi lại thông qua dữ liệu của Trung tâm thiết bị hộp đen giám sát hành trình (Hộp đen ô tô) thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Tình hình thực tế của việc triển khai “phạt nguội” bằng dữ liệu giám sát hành trình
1. Hiện nay. 48 Tỉnh, thành đã tiến hành phạt nguội qua thiết bị định vị ô tô. Đã có hơn 1.500 phương tiện ô tô vận tải đã bị cơ quan chức năng xử phạt, tước phù hiệu, giấy phép kinh doanh sau khi hàng loạt vi phạm được ghi lại thông qua dữ liệu của Trung tâm thiết bị hộp đen giám sát hành trình (Hộp đen ô tô) thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

2. Riêng tại Hà Nội. Trong tháng 9 sở GTVT Hà Nội cũng đã có quyết định thu hồi phù hiệu vi phạm của hơn 600 ô tô vi phạm.
3. Dù có nhiều lợi ích thực tế theo nhiều doanh nghiệp. Hiện việc triển khai lắp thiết bị giám sát hành trình còn bộc lộ một số bất cập. Mặc dù là thiết bị chuẩn thì vẫn đôi khi có những sai sót trong quá trình hoạt động, nhưng tỉ lệ sai sót thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn chính hãng thấp hơn thiết bị bình thường. Việc chọn mua thiết bị không hợp chuẩn cũng dẫn đến hiện tượng không chiết xuất dữ liệu cho tổng cục đường bộ. Do đó cũng dẫn đến bị “phạt nguội”
Tiêu chí hàng đầu trước khi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình của các nhà cung cấp tránh việc “phạt nguội”
1. Giá cả bộ thiết bị: Khách hàng nên lưu ý tới mức giá cả bộ thiết bị bao gồm thiết bị giám sát hành trình ( thiết bị, đầu đọc thẻ RFID, thẻ RFID (thẻ định danh), chi phí máy chủ phần mềm quản lý và phí duy trì hàng năm phần mềm quản lý của thiết bị, Độ thân thiện của website phần mềm, Thời gian cập nhập dữ liệu trên phần mềm)
2. Xuất xứ của thiết bị định vị không dây: Xuất xứ sản phẩm cũng là 1 điều rất quan trong. Trong 1 thị trường thiết bị tràn nan. Thì sử dụng một thiết bị giám sát hành trình dán mác Việt Nam sẽ giúp cho việc điều chỉnh những tính năng đáp ứng những thay đổi của Nhà nước được linh động hơn.
3. Thời gian bảo hành và khả năng đổi trả hàng lỗi: Đối với bất kỳ nhà cung cấp thiết bị hộp đen giám sát hành trình nào, khách hàng cũng cần lưu ý. Chắc chắn thời gian tối thiểu để bảo hành sản phẩm sẽ là 12 tháng. Cùng với sự hỗ trợ 24/7 của nhà cung cấp dịch vụ trong các trường hợp có lỗi xảy ra.
1. Giá cả bộ thiết bị: Khách hàng nên lưu ý tới mức giá cả bộ thiết bị bao gồm thiết bị giám sát hành trình ( thiết bị, đầu đọc thẻ RFID, thẻ RFID (thẻ định danh), chi phí máy chủ phần mềm quản lý và phí duy trì hàng năm phần mềm quản lý của thiết bị, Độ thân thiện của website phần mềm, Thời gian cập nhập dữ liệu trên phần mềm)
2. Xuất xứ của thiết bị định vị không dây: Xuất xứ sản phẩm cũng là 1 điều rất quan trong. Trong 1 thị trường thiết bị tràn nan. Thì sử dụng một thiết bị giám sát hành trình dán mác Việt Nam sẽ giúp cho việc điều chỉnh những tính năng đáp ứng những thay đổi của Nhà nước được linh động hơn.
3. Thời gian bảo hành và khả năng đổi trả hàng lỗi: Đối với bất kỳ nhà cung cấp thiết bị hộp đen giám sát hành trình nào, khách hàng cũng cần lưu ý. Chắc chắn thời gian tối thiểu để bảo hành sản phẩm sẽ là 12 tháng. Cùng với sự hỗ trợ 24/7 của nhà cung cấp dịch vụ trong các trường hợp có lỗi xảy ra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét